bg blur
bg blur

Live shopping: phương thức tạo doanh thu hấp dẫn năm 2023

Shape
Shape
Shape
Shape
Shape
Shape

Live shopping: phương thức tạo doanh thu hấp dẫn năm 2023

Sau 2 năm không “xê dịch”, mọi xu hướng chi tiêu của người dùng đã thay đổi hoàn toàn. Hình thức mua sắm cũng đổi khác. 64% người dùng có nhiều khả năng mua sản phẩm trực tuyến sau khi xem video. Theo nguồn từ Uscreen, từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2020, số lượng sự kiện phát sóng trực tiếp được tổ chức đã tăng 1468%.  COVID-19 thực sự buộc các nhà bán lẻ phải ra khỏi vùng an toàn của họ. Với việc các cửa hàng đóng cửa, các nhà bán lẻ phải tìm ra những cách mới để kết nối. Xu hướng Live Shopping lên ngôn, trở thành phương thức tạo doanh thu tỷ đô cho doanh nghiệp năm 2023!

Giải mã xu hướng Live Shopping

Theo thống kê từ Smart Business, các cửa hàng truyền thống đã đóng cửa với tốc độ chưa từng có. Nhờ đại dịch COVID-19 và sự thay đổi thói quen của người mua, có đến hơn 15,500 địa điểm bán lẻ đã đóng cửa vĩnh viễn vào năm 2020 – với hơn 80,000 địa điểm khác dự kiến sẽ đóng vào năm 2026.

Một nhận định từ Saisangeeth Daswani, cố vấn thời trang tại Stylus, COVID-19 thực sự buộc các nhà bán lẻ phải ra khỏi vùng an toàn của họ. Với việc các cửa hàng đóng cửa, các nhà bán lẻ phải tìm ra những cách mới để kết nối.

Thương mại điện tử cùng với quá trình phát video trực tiếp đến người xem trên internet đã mang đến một trải nghiệm hình thức mua sắm trực tuyến mới. Tính năng trải nghiệm tương tác cho thấy được những mô tả chi tiết về sản phẩm và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm sống động như đang mua sắm tại cửa hàng, khiến cho việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng. Thay vì khách hàng tiềm năng phải đọc mô tả sản phẩm và xem đánh giá của khách hàng trên internet, giờ đây họ có thể tham gia buổi phát video trực tiếp và đồng thời đưa ra những câu hỏi về sản phẩm ngày trước khi quyết định mua trực tiếp trong chương trình phát sóng.

Trải nghiệm mua sắm trên thiết bị di động

Do ngày càng nhiều người mua sắm chuyển sang sử dụng điện thoại di động để làm mọi thứ, từ mua sắm, thanh toán hóa đơn, chụp hình, đến các dịch vụ ngân hàng nên không có gì lạ khi mua sắm trực tuyến thông qua video phát trực tiếp là xu hướng đang phát triển. Cách mua sắm trực tuyến mới này chủ yếu tập trung trên các thiết bị di động, rất phù hợp với hành vi của người tiêu dùng hiện tại. Hơn một nửa lượt người mua sắm trên Internet từ thiết bị di động.

Doanh thu thương mại bán lẻ di động thông qua điện thoại thông minh ước tính 221,2 tỷ USD ở Mỹ trong năm 2021 và dự kiến sẽ vượt qua 400 tỷ USD trong năm 2024.

Cách bán hàng thông qua video độc quyền phát trực tiếp này mang đến cho khách hàng trải nghiệm hấp dẫn và tương tác với các thương hiệu, người có mức ảnh hưởng và chuyên gia. Và sự thật là khi phát trực tiếp, người bán đưa ra một khoảng thời gian nhất định để thúc khách hàng nhanh chóng quyết định mua. Video bán hàng trong thương mại điện tử giúp người tiêu dùng vẫn có những trải nghiệm sản phẩm trực tiếp và nhanh chóng mua được hàng từ các thương hiệu. Điều này giúp khách hàng cảm thấy hài lòng ngay lập tức.

Khuếch đại sức mạnh của trải nghiệm khách hàng

Mua sắm trực tuyến thông qua video phát trực tiếp là cách tốt nhất các thương hiệu sử dụng để mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm giống như tại cửa hàng – có thể trực tiếp hỏi và tương tác với nhân viên bán hàng để nhận được ngay câu trả lời. Sản phẩm được trưng bày trong thế giới thực và khách hàng thậm chí có thể rủ bạn bè cùng xem buổi phát trực tiếp để có thể đưa ra nhận xét và mua sắm trực tuyến cùng nhau – mang lại trải nghiệm mua sắm chân thực hơn.

90% người tiêu dùng nói rằng tính xác thực rất quan trọng trong quyết định ủng hộ thương hiệu nào. Để mang đến trải nghiệm chân thực cho khách hàng, các thương hiệu trưng bày sản phẩm theo những cách độc đáo – như trình diễn thời trang, để thuyết phục người mua hàng giống như kênh mua sắm truyền hình QVC thực hiện hoặc giống như đang thử đồ tại trung tâm mua sắm.

“Về cơ bản, như đang số hóa QVC và Mạng mua sắm tại nhà (HSN). Đây là một cơ hội lớn, ” Deborah Weinswig, CEO của Coresight Research cho biết.

Trong hình thức mua sắm mới, khi khách hàng tiềm năng có thắc mắc hay lo ngại thì thương hiệu liên hệ để trả lời ngay, làm cho khách hàng cảm thấy được kết nối nhiều hơn và ít hình thức hơn so với việc liên hệ trên web hoặc gửi email đến bộ phận dịch vụ khách hàng.

Không giống như video quảng cáo, hình thức mua sắm trực tuyến mới này tạo ra một môi trường thoải mái cho người mua lựa chọn và không bị bất kỳ quảng cáo nào tác động. Chỉ là do khách hàng tiềm năng cảm thấy thích thú muốn tham gia vào sự kiện mua sắm phát trực tiếp. Rất giống như trải nghiệm trực tiếp tại trung tâm mua sắm.

Sử dụng Storytelling giới thiệu sản phẩm

Video cho phép các thương hiệu kể những câu chuyện về sản phẩm và như chúng ta biết, mục đích của kể câu chuyện sản phẩm nhắm đến xây dựng nhận thức, mức độ tương tác và doanh số bán hàng. Xu hướng mới nhất trong thương mại điện tử là sự kết hợp giữa mạng xã hội, sự phổ biến của video và những tiến bộ công nghệ để đưa ra một giải pháp rất kịp thời cho những người tiêu dùng khi bị buộc phải ở nhà do phong tỏa và cách ly nhưng vẫn mong muốn kết nối xã hội. Cho dù mọi người tham gia các sự kiện mua sắm trực tuyến được phát trực tiếp để giải trí, đơn giản là để giết thời gian hay để tận hưởng trải nghiệm mua sắm tương tác hơn, thì xu thế hiện tại đã làm cho những người mua sắm trực tuyến truyền thống lẫn tại cửa hàng cảm thấy hình thức mua sắm trực tuyến mới đầy lôi cuốn.

Những con số chứng minh hình thức Live shopping giúp doanh nghiệp tạo doanh thu “khủng”

Tại Việt Nam, ngành livestream đang dần được đón nhận và có chỗ đứng riêng. Theo Brands Việt Nam, thị trường livestream Việt Nam trị giá xấp xỉ 20 triệu đôla vào năm 2018 và lên tới xấp xỉ 80 triệu đôla vào năm 2020. Hình thức này sẽ mở ra cơ hội thị trường giúp doanh nghiệp tạo doanh thu khủng. Video đang là tương lai của nền kinh tế nội dung, còn livestream sẽ trở thành xu hướng của các nội dung video

  • 39% tỷ lệ người dùng chia sẻ nội dung video nhiều hơn nội dung hình ảnh tĩnh như text và ảnh
  • 48% người dùng đã từng chia sẻ video về 01 nhãn hàng nào đó trên mạng xã hội
  • 30% quảng cáo Video thu hút tương tác tốt hơn và có thời gian xem gấp 03 lần so với các loại hình quảng cáo thông thường

Theo dự đoán của Nielsen, đến năm 2025, thế hệ GenZ tại Việt Nam sẽ đạt con số gần 15 triệu người, chiếm đến 21% lực lượng lao động và 30% lượng khán giả trực tuyến.

Không giống như trải nghiệm 2D khi vào các trang web TMĐT, kênh livestream sẽ cho phép người mua hàng ở nhiều khía cạnh khác nhau. Điều này khiến doanh số bán hàng của live – ecommerce tăng trưởng mạnh so với hình thức TV Shopping truyền thống. Thông qua các phiên livestream, người dùng sẽ nhận được thông tin một cách tươi mới, chân thật với khả năng tương tác, phản hồi tốt hơn. Vì thế, họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng!

Thống kê livestream:

  • ¾  Livestream/Video hữu ích giúp họ so sánh các sản phẩm khi mua sắm trực tuyến
  • 35% thế hệ Millennials thấy Livestream/Video hữu ích giúp họ so sánh các sản phẩm khi mua sắm trực tuyến
  • 82% người xem nói rằng họ thích xem một luồng Livestream hơn là các bài đăng trên mạng xã hội của một thương hiệu
  • 64% người dùng có nhiều khả năng mua sản phẩm trực tuyến sau khi xem video

Xu hướng livestream:

  • 99% ngành công nghiệm livestream tăng trưởng từ tháng 4 năm 2019 đến tháng 4 năm 2020
  • 34% thế hệ genZ đã thể hiện sự quan tâm đến hình thức livestream, đặc biệt là trên các nền tảng xã hội
  • 80% các chuyên gia Marketing nói rằng nội dung video ngày càng trở nên quan trọng hơn trong giới kinh doanh
  • 49% các doanh nghiệp sử dụng tính năng video có sự tăng trưởng doanh thu so với những doanh nghiệp không sử dụng video

Theo nguồn từ Uscreen, từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2020, số lượng sự kiện phát sóng trực tiếp được tổ chức đã tăng 1468%. 

Báo cáo từ Think with Google năm, thời gian xem các luồng livestream đã tăng 250%.

Sự phát triển của Livestream từ năm 2021, những người được khảo sát nói rằng 7/10 người trong số họ theo dõi các livestream hàng ngày.

Giải pháp cho doanh nghiệp thu về lợi nhuận tỷ đô năm 2023

Trải nghiệm mua sắm song hành tuyến nội dung “Live Shopping” của Kenh14

Livestream trải nghiệm đi mua sắm Tết trực tiếp của BTV tại các cửa hàng, TTTM, ghi nhận không khí mua sắm Tết thu hút người xem tương tác và săn deal, đặt mua hàng trên livestream phù hợp với các nhãn hàng có cửa hàng, siêu thị, … về đồ dùng, đồ trang trí, quà biếu Tết, đồ gia dụng, … phù hợp để khách hàng sắm Tết.

Hứa hẹn mang lại cho người dùng:

  • Trải nghiệm chân thực, sinh động trong cửa hàng
  • Tương tác trực tiếp với khách hàng cùng KOL và tư vấn viên từ nhãn hàng
  • Hấp dẫn khách hàng với các deal khủng dịp Tết chỉ có trong livestream
  • Giúp khách hàng mua sắm Tết nhanh gọn, tiện lợi, nhãn hàng tăng đơn nhanh chóng

Bài viết liên quan

Marketing - SEO