bg blur
bg blur

Vai trò của marketing trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay

Shape
Shape
Shape
Shape
Shape
Shape

Vai trò của marketing trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay

Trong một doanh nghiệp nếu bộ phận sale là tay là chân thì Marketing chính là máu. Thực tế, bạn có thể sống nếu thiếu tay, thiếu chân nhưng tuyệt nhiên không thể sống thiếu máu. Vì vậy, chúng ta có thể thấy được vai trò của Marketing rất quan trọng trong hiện tại và tương lai. Trường hợp doanh nghiệp không có phòng marketing nội bộ, hãy tính đến giải pháp phòng marketing thuê ngoài ngay nhé.

Marketing công nghệ 4.0 là gì?

Marketing công nghệ 4.0 là hình thức tiếp thị có sự tương tác giữa offline và online của doanh nghiệp và khách hàng. Trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay thì doanh nghiệp phải thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp cận khách hàng. Cụ thể phân tích nhu cầu, bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng… để phù hợp với thời đại. 

Xu hướng của công nghệ marketing 4.0 trong thời đại mới

Với sự phát triển của internet và công nghệ như hiện nay thì người tiêu dùng trở quyền lực hơn và có nhiều sự lựa chọn hơn. Vì vậy các doanh nghiệp cần phải có sự thay đổi về marketing công nghệ, tư duy bán hàng cũng như phương pháp tiếp thị phù hợp. 

Philip Kotler đã đề cập đến sự chuyển dịch từ Marketing 4P sang 4C trong cuốn sách “Marketing 4.0: Moving from Traditional to Digital”. Trong Marketing 4C cũng có các yếu tố tương ứng như marketing 4P. Cụ thể như sau: 

  • Co-creation: Dựa vào kiến thức, trải nghiệm, nhu cầu của cộng đồng để tạo nên nguồn thông tin đầu vào cho doanh nghiệp. 
  • Currency: Đây là mô hình định giá. Có thể lấy ví dụ điển hình của Uber và Grab. Khi ta đi taxi truyền thống thì dù nắng hay mưa cũng sẽ chỉ có một mức giá cố định. Tuy nhiên định giá của Grab và Uber sẽ linh hoạt theo nhu cầu của thị trường. Khi cầu lớn hơn cung vào thời điểm nào đó thì giá sẽ bị đẩy lên cao hơn. 
  • Community: Sau khi dựa vào thông tin từ cộng đồng thì chúng ta phải đi tiếp cận lại chính cộng đồng của mình. Như vậy mới tạo ra được sản phẩm mới dựa trên nhu cầu của cộng đồng này. 
  • Conversation: Các cuộc thảo luận giữa khách hàng với nhau để chia sẻ trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm sẽ vô tình trở thành một kênh truyền thông miễn phí.

 Chức năng của Marketing

Ngày nay, vai trò của Marketing trong doanh nghiệp rất cần thiết đối với mọi hoạt động mua bán, trao đổi, giao tiếp đối với khách hàng. Trên thực tế thì Marketing đảm nhiệm những chức năng chính mang lại thành công cho doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai như:

  • Hoạch định sản phẩm: Nghiên cứu thị trường, phát triển, duy trì sản phẩm. Phát triển hình ảnh thương hiệu sản phẩm bao gồm nhãn hiệu hiệu, bao bì. Đồng thời loại bỏ đi những sản phẩm yếu kém, tập trung cho sản phẩm mới.

  • Hoạch định phân phối: Tìm kiếm kênh phân phối tiềm năng. Đưa ra chính sách, thỏa thuận phù hợp, công bằng giữa các nhà phân phối. Một điều quan trọng là phải chú trọng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhà phân phối và loại bỏ đi những kênh yếu kém nhằm đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

  • Hoạch định xúc tiến: Mang thông điệp truyền thông đến gần khách hàng hơn. Và đảm bảo sử dụng các công cụ xúc tiến quảng cáo, bán hàng cá nhân, khuyến mãi, Marketing trực tuyến, quan hệ công chúng một cách hiệu quả. Thông qua đó ta thấy được vai trò của Marketing khi đưa hình ảnh thương hiệu đến gần tâm trí khách hàng hơn.

  • Hoạch định giá: Phân tích, đánh giá sản phẩm và từ đó đưa ra các chiến lược giá phù hợp từng giai đoạn sản phẩm và phù hợp phân khúc khách hàng mục tiêu.

  • Thực hiện kiểm soát và đánh giá Marketing: Đây là chức năng rất quan trọng, giúp doanh nghiệp xem xét lại toàn bộ quá trình làm việc và đưa ra cách đề xuất khắc phục khi gặp phải vấn đề trong các khâu thực hiện chiến lược.

Vai trò của marketing online

Ngày nay đất nước ngày càng phát triển, kéo theo công nghệ thời đại 4.0 cũng liên tục thay đổi. Bên cạnh đó, Marketing cũng không ngừng thay đổi theo chiều hướng tích cực đảm bảo hoạt động kinh doanh doanh nghiệp hiệu quả cũng như chất lượng cuộc sống người dân tốt hơn. Vì vậy, chúng ta mới thấy được vai trò của Marketing rất cần thiết không chỉ ở hiện tại mà kể cả tương lai.

1. Đối với doanh nghiệp

Hầu như doanh nghiệp nào cũng vạch ra chiến lược Marketing cho chính đơn vị mình nhằm khẳng định vị thế so với đối thủ và phát triển vững mạnh trên thị trường. Nếu một doanh nghiệp không sử dụng Marketing thì đồng nghĩa việc thất bại hơn 50%. Marketing giống như một chiếc cầu nối giúp cho doanh nghiệp và khách hàng tới nhau gần hơn.

Muốn hình ảnh thương hiệu đến gần hơn khách hàng và cải thiện lợi nhuận tốt hơn hiểu rõ vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp như:

  • Marketing giúp phát triển doanh nghiệp

Hiện nay, thị trường hàng hóa, dịch vụ đang có sự cạnh tranh gay gắt, khốc liệt giữa các đối thủ cùng ngành, lôi kéo giành giật khách hàng về phía mình. Trong những lúc như thế này, chúng ta mới càng nhận thấy được vai trò của Marketing trong doanh nghiệp quan trọng cỡ nào: 

- Hoạch định, sử dụng linh hoạt chiến lược Marketing giúp khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ đơn vị mình.

- Cạnh tranh đối thủ, định được vị thế thương hiệu vững chắc tạo bước ngoặt chiếm lĩnh thị trường trong tương lai.

  • Giúp tăng doanh thu

Mọi điều kiện tiên quyết trong các hoạt động Marketing chính là tạo ra lợi nhuận giúp cho doanh nghiệp tồn tại và có chỗ đứng trên thị trường. Đồng thời, mang lại lợi nhuận cao và tạo điều kiện thuận lợi đưa sản phẩm mới ra thị trường tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng.

  • Xây dựng mối quan hệ khách hàng

Marketing giống như một chất keo siêu kết dính giúp cho mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng ngày càng thân thiết hơn.

- Doanh nghiệp hiểu được nhu cầu, mong muốn khách hàng. Từ đó quan tâm và có những cách phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

- Nhờ chiến lược Marketing mà hình ảnh thương hiệu được khắc sâu trong tâm trí khách hàng, giúp hiểu chính xác và rõ nét về các thông tin về sản phẩm mà đơn vị cung cấp.

  • Tương tác nhanh và tìm kiếm khách hàng

Marketing phát triển cùng sự phát triển không ngừng mạng xã hội, giúp kết nối, tương tác trực tiếp với khách hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Chỉ cần có kết nối wifi và smartphone, ipad, laptop thì mọi hành động trao đổi thông tin đều diễn ra cực kỳ dễ dàng.

Bên cạnh đó, nhờ có Marketing và mạng xã hội mở ra phạm vi tiếp cận khách hàng rộng hơn, thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp.

Có thể nói, trong xã hội hiện đại vai trò của Marketing là không thể phủ nhận được. Bởi những lợi ích và hiệu quả nó mang lại, cải thiện hoạt động kinh doanh và cuộc sống chúng ta tốt hơn.

2. Đối với người tiêu dùng

Marketing không chỉ có lợi cho chính doanh nghiệp mà còn mang lại nhiều giá trị và sự trải nghiệm mới dành cho khách hàng.

  • Marketing nhằm thỏa mãn, nhu cầu, mong muốn người tiêu dùng. Khách hàng trực tiếp phản hồi, góp ý về hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp để cải thiện sản phẩm tốt hơn.

  • Marketing giúp sáng tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới phục vụ cho mục đích người tiêu dùng.

  • Người sử dụng sở hữu được sản phẩm, nắm bắt được nhiều thông tin và có sự so sánh giữa các mặt hàng với nhau để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

3. Đối với xã hội

Vai trò của Marketing không chỉ mang lại nhiều giá trị đến doanh nghiệp, người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến đời sống xã hội tại của người dân Việt Nam. Một số thay đổi khi khi sử dụng linh hoạt và hiệu quả Marketing như:

  • Cải thiện cuộc sống chất lượng cuộc sống người dân khi có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ ra đời phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng.

  • Tiết kiệm được thời gian, chi phí cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

  • Nâng cao hiệu quả các khâu bán sỉ,bán lẻ và kết hợp được nhiều kênh phân phối.

  • Theo kịp được tiến bộ khoa học, công nghệ hiện nay.

Giải pháp Tư vấn Marketing tổng thể của Bình Dương Media:

Mặc dù giữ vai trò quan trọng không thể thiếu nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đủ kinh nghiệm để xây dựng một chiến dịch Marketing phù hợp, hiệu quả. Hiểu được những khó khăn của doanh nghiệp, Dịch vụ Tư vấn chiến lược Marketing của Bình Dương Media mang đến cho doanh nghiệp những ý tưởng kinh doanh mới, xây dựng và phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động: nghiên cứu và phân tích thị trường, hoạch định chiến lược kinh doanh, xây dựng kế hoạch marketing, phát triển các chương trình marketing hiệu quả…

Bình Dương Media  là đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Marketing, truyền thông xây dựng thương hiệu với hơn 6 năm kinh nghiệm. Chúng tôi tự hào là đối tác của nhiều đơn vị, tập đoàn lớn: Tuần Châu Hạ Long, Nhôm Đông Á, Tập đoàn Cát Tường, Sapphire Center…

Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi cung cấp các giải pháp tư vấn Marketing tổng thể cụ thể:

– Tư vấn chiến lược thương hiệu

– Tư vấn chiến lược marketing tổng thể

– Tư vấn phát triển kênh Kinh doanh

– Tư vấn marketing online

– Tư vấn chiến lược video marketing

 

Bài viết liên quan

Marketing - SEO